[Giải Đáp] Chủng loại là gì? Chủng loại hàng hóa là gì

[Giải Đáp] Chủng loại là gì? Chủng loại hàng hóa là gì | Hình minh họa

Chủng loại là gì? và chủng loại hàng hóa là gì?? Nhiều người quan tâm về chủ đề này. Theo một số người, đó là một từ phổ biến ngày nay, nhưng nhiều người không biết nghĩa của nó. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ý nghĩa của chúng bằng cách đọc bài viết này từ sgmoving.vn.

1. Chủng loại là gì?

Trong ngôn ngữ viết và nói ngày nay, thuật ngữ “chủng loại” là một từ Hán Việt được sử dụng thường xuyên. Nguyên bản của chữ hán này là: 種 類. Chủng loại bao gồm hai thành tố: chủng (nguồn) và loại  (phân loại). Bên cạnh kinh doanh và sản xuất hàng hóa, khái niệm danh mục cũng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề ngày nay. Ví dụ phổ biến nhất là khái niệm chủng loại hàng hóa.

Bạn đang tự hỏi liệu Xmen có tiếp tục thành công như hiện tại nếu mức giá được phân phối rộng rãi hơn hay sản phẩm được ưu tiên để cạnh tranh? | Hình minh họa
Bạn đang tự hỏi liệu Xmen có tiếp tục thành công như hiện tại nếu mức giá được phân phối rộng rãi hơn hay sản phẩm được ưu tiên để cạnh tranh? | Hình minh họa

2. Ý nghĩa của chủng loại hàng hóa

Các nhóm sản phẩm có quan hệ gần gũi, có chung một số đặc điểm sau đây được nhóm lại với nhau trong một chủng loại hàng hóa (product category).

  • Các tính năng tương tự
  • Dành riêng cho một nhân khẩu học khách hàng cụ thể.
  • Với chi phí tương tự như khi mua riêng.
  • Do các kênh phân phối giống nhau

Nói một cách đơn giản, chủng loại sản phẩm là một tập hợp các mặt hàng có liên quan với nhau, mỗi mặt hàng có cùng chức năng cơ bản và được sử dụng cho cùng một mục đích.

2.1 Chủng loại hàng hoá được phân theo bề rộng và bề sâu

  • Theo số lượng loại  sản phẩm có sẵn  trong danh mục, độ rộng của dòng sản phẩm sẽ được xác định.
  • Bề sâu của chủng loại hàng hóa thường sẽ được đo bằng kích thước, màu sắc, model có trong mỗi dòng của sản phẩm

Ví dụ: Công ty cung cấp 4 loại sản phẩm chính: lụa (kate), voan (chiffon) và gấm (silk). Bốn loại này chính là bề rộng của chủng loại hàng hóa. Nhu cầu và sở thích cá nhân của khách hàng là phân loại độ sâu (dành cho trẻ em hoặc người lớn).

2.2 Mục đích của việc phân loại hàng hóa là gì?

  • Để xác định chính xác mã số hàng hóa
  • Làm cơ sở để tính thuế
  • Thực hiện các chính sách quản lý hàng hóa
phân loại hàng hóa | Hình minh họa
phân loại hàng hóa | Hình minh họa

3. Những quy luật về chủng loại hàng hoá

Một niềm tin phổ biến giữa các doanh nghiệp là họ chỉ có thể thành công nếu họ phát minh ra các chủng loại sản phẩm mới tốt hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Ngay cả khi điều này là đúng, tác phẩm được sản xuất ra phải khác, và quan trọng hơn, có những sản phẩm được ưu tiên hơn những sản phẩm khác.

Bạn nên tạo một danh mục sản phẩm mới nếu sản phẩm của công ty bạn không phải là sản phẩm đầu tiên trong một danh mục sản phẩm nhất định. Đây chính là 1 cách giải thích khác của khái niệm “khác biệt hóa”.

Sẽ có một danh mục sản phẩm mới và dẫn đầu trong mỗi danh mục là kết quả của sự khác biệt này. Do đó, thay vì cố gắng tiếp cận trực tiếp một phân khúc thị trường lớn, vốn có xác suất thành công thấp, bạn có thể tập trung vào một phân khúc thị trường nhỏ hơn.

Trong ngành công nghiệp máy tính, Mac OS là hệ điều hành phổ biến thứ 2, sau Windows (sau Microsoft Windows). Chỉ khi bạn nhìn vào thị phần thì điều này mới đúng. Thống kê cho thấy Mac OS là hệ điều hành phổ biến nhất đối với dân thiết kế đồ họa chứ không phải Windows. Một chức năng tương tự được cung cấp bởi Mac OS, chạy trên máy tính Mac và đã được thiết kế để tối đa hóa khả năng thiết kế đồ họa của chúng. Do đó, sẽ có hai hệ điều hành cạnh tranh vị trí số 1 trên thị trường: Mac OS X của Apple là hệ điều hành phổ biến nhất dành cho các nhà thiết kế đồ họa, trong khi Microsoft Windows là hệ điều hành phổ biến nhất cho PC đa năng..

Tại Việt Nam, Xmen là một thành công lớn nhờ vào các chiến lược tiếp thị được áp dụng tại đó. Dầu gội là một thị trường cạnh tranh cao, với các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Clear, Sunsilk, Header and Shoulder, và nhiều hãng khác.Bạn đang tự hỏi liệu Xmen có tiếp tục thành công như hiện tại nếu mức giá được phân phối rộng rãi hơn hay sản phẩm được ưu tiên để cạnh tranh? Chắc chắn là không, vì Xmen đã thành công trong việc khẳng định mình là người dẫn đầu thị trường trong danh mục dầu gội dành cho nam giới.

Thương hiệu X-Men đã thành công rực rỡ nhờ quy tắc tiếp thị đặc biệt này. | Hình minh họa
Thương hiệu X-Men đã thành công rực rỡ nhờ quy tắc tiếp thị đặc biệt này. | Hình minh họa

Tạo một danh mục sản phẩm mới đòi hỏi khách hàng của bạn phải hiểu điều gì làm cho chủng loại sản phẩm khác biệt so với phần còn lại. Điều gì phân biệt sản phẩm này với những sản phẩm khác? Có loại khách hàng mới nào mà sự phân biệt này sẽ mang lại không? Bạn sẽ được những khách hàng này xem là lựa chọn tốt nhất.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ Chủng loại là gì, Ý nghĩa của chủng loại sản phẩm, chủng loại hàng hóa. Chúc bạn luôn thành công.

Có thể bạn quan tâm: 

5/5 - (1 bình chọn)