Quy trình xếp dỡ hàng hóa Container tại các cảng biển

quy trình xếp dỡ hàng hóa container (Nguồn: Internet)

Quy trình xếp dỡ hàng hóa container là một trong những khâu quan trọng nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa mà cụ thể là lĩnh vực logistics. Bạn cũng cần lưu ý rằng quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng sẽ khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách vận chuyển. Bài viết này, được viết bởi sgmoving.vn, sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách quy trình xếp dỡ hàng hóa container hiện đang được sử dụng trên thị trường.

1. Xếp dỡ hàng hóa là gì?

Bốc xếp là quá trình sắp xếp, nâng và di chuyển hàng hóa từ tàu biển, xe tải và các container khác đến kho hàng hoặc ngược lại, cũng như quá trình xếp dỡ hàng hóa. Tùy thuộc vào loại hàng hóa cũng như thể trạng của mỗi cá nhân mà doanh nghiệp có thể thực hiện việc bốc xếp hàng hóa bằng sức người (khuân vác, xe nâng tay, …) hoặc công cụ (xe đẩy hàng, xe nâng hàng …).

xếp dỡ hàng hóa là gì? (Nguồn: Internet)
xếp dỡ hàng hóa là gì? (Nguồn: Internet)

2. Các trang thiết bị chuyên dụng trong việc xếp dỡ hàng

Một số thiết bị chuyên dụng thường xuyên được sử dụng để xếp dỡ hàng hóa bao gồm:

  • Tại các cảng, giàn cẩu được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa như hàng bách hóa, hàng rời, hàng trọn gói. Vì tầm với xa và khả năng xoay chuyển khá linh hoạt nên chúng rất hữu ích.
  • Cầu ngoạm: Đây là thiết bị chuyên dùng để xử lý các loại hàng hóa không biến hình như quặng, cát, bông, và các vật liệu tương tự khác, chẳng hạn như bông.
  • Xe nâng hàng có nhiều loại cấu hình. Xe nâng hàng là thiết bị được sử dụng phổ biến nhất để nâng và vận chuyển hàng hóa đến vị trí hoặc độ cao mong muốn. Nhiều loại xe nâng khác nhau, chẳng hạn như xe nâng tay, xe nâng điện, xe nâng động cơ diesel, xe nâng phuy, và các loại xe khác, có sẵn để đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau.

Người ta thường xuyên sử dụng thêm các loại pallet để xếp, xếp hàng hóa trên container nhằm nâng cao hơn nữa độ an toàn của các thiết bị nói trên khi thực hiện các quy trình xếp dỡ hàng hóa container như pallet nhựa, pallet gỗ nhằm nâng cao hiệu quả của các thủ tục xếp dỡ.

3.Quy trình xếp dỡ hàng hóa container tại cảng

3.1 Dưới hầm tàu

nguyên tắc chất xếp container trên bãi (Nguồn: Internet)
nguyên tắc chất xếp container trên bãi (Nguồn: Internet)

Khi đến hàng nhập, công nhân sẽ tháo két ra khỏi container và đóng chặt xuống tàu theo các cách sau: đối với hàng nhập dưới tàu, công nhân sẽ tháo két và cố định container xuống tàu. Ngay sau khi cần trục hạ thấp khung cẩu bán tự động của nó để căn chỉnh với các lỗ khóa trên công-te-nơ, người vận hành cho phép cần cẩu quay một góc 90 độ để khóa vào góc trên của công-te-nơ, sau đó đặt cẩu vào vị trí an toàn để nâng hàng. hóa chất.

  • Các container được bốc dỡ bằng khung cẩu tự động, được sử dụng bởi cần cẩu LiebherrGottwald. Tất cả các hoạt động của cần trục phải luôn được thực hiện theo hướng dẫn của người điều khiển tín hiệu.
  • Khung lưng gù có thể kéo rời được dùng để kéo các công-te-nơ bị biến dạng hoặc nghiêng tàu trong quá trình vận chuyển. Sử dụng phương pháp này, cần trục hạ thấp khung cho đến khi móc được định vị trên đầu của thùng chứa, sau đó dừng lại để cho phép các công nhân trên công trường lắp đặt và quay gù trên khớp góc. Để cố định chiếc gù vào hàng, cần quay một góc 90 độ. Công nhân kiểm tra độ căng của cần trục để xác định xem các gờ đã khóa vào khớp góc an toàn hay chưa; nếu vậy, công nhân trở lại vị trí an toàn để cẩu hàng lên tầng trên.
  • Để làm việc với tàu RORO, máy xúc container được đưa lên xe kéo và vận chuyển. Xe đầu kéo sau đó kéo rơ-moóc có chứa hàng hóa vào bãi, tại đây xe nâng sẽ vận chuyển hàng hóa đến kho chứa hàng hóa.

Để vận chuyển hàng hóa đi đến điểm đến bên ngoài cơ sở, cần trục được sử dụng để nâng hàng hóa đến điểm đến cuối cùng của chúng. Khi thùng hàng đã đạt đến độ ổn định mong muốn, công nhân sẽ điều khiển chiếc gù bằng cách kéo nó về góc mở khóa 90 độ, thao tác này sẽ mở khóa cần trục và tháo khung ra khỏi vị trí ban đầu.

3.2 Trên thân tàu

Vận chuyển hàng hóa nhập khẩu: Cần trục di chuyển hàng hóa lên xuống cầu tàu hoặc sàn xe kéo, trong trường hợp khung cẩu bán tự động, người điều khiển cần cẩu xoay 90 độ để mở khóa. Trong trường hợp khung cẩu tự động, người lái cẩu có trách nhiệm mở khóa của khung khi nó được sử dụng. Sau khi hoàn thành, cần vận hành cần trục để tháo khung hàng ra khỏi thùng vận chuyển. Hàng hóa được chuyển đến bãi bằng xe nâng và xe đầu kéo.

Những người vận chuyển hàng hóa xuất ngoại sẽ sử dụng xe nâng, xe tải hoặc máy kéo để vận chuyển container đến bến tàu. Cần trục hạ thấp khung cẩu ở vị trí này để móc kéo có thể luồn vào các khớp góc của thùng chứa phía trên nó. Các thuyền viên sẽ điều khiển cẩu quay một góc 90 độ để khóa vào khớp góc trên container, vào vị trí an toàn rồi tiến hành cẩu hàng lên cao khoảng 0,2m so với mặt đất và dừng lại để khám nghiệm. . Vui lòng cho chúng tôi biết nếu bạn tin rằng mã sản phẩm an toàn để cẩu hạ xuống khu vực giữ.

3.3 Quy trình xếp dỡ hàng hóa container trên bãi

Các phương tiện như xe nâng, xe nâng và RTG sẽ được sử dụng để vận chuyển và lưu trữ hàng hóa, cũng như xuất nhập hàng hóa từ và đến bãi. Các công nhân cơ khí sẽ thực hiện các thao tác như nâng hạ, chuyển hàng mà không cần sự tham gia của công nhân thủ công mà họ sẽ chịu sự giám sát của cán bộ phụ trách quản lý bến container.

sgmoving.vn hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết trước về quy trình xếp dỡ hàng hóa container tại cảng đã có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc hay cần hỗ trợ tìm đơn vị vận tải đường bộ uy tín chất lượng vui lòng liên hệ với công ty trong thời gian sớm nhất để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Có thể bạn sẽ quan tâm:

5/5 - (40 bình chọn)