Những cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc chính xác và phổ biến 2023

Những cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc chính xác và phổ biến 2023

Xác định hướng Đông Tây Nam Bắc là một trong những kỹ năng thiết yếu mà mỗi người cần nên có. Những kỹ năng xác định hướng như vậy sẽ giúp bạn rèn dũa được vị trí địa lý hay kỹ năng sinh tồn. Do đó trong bài viết này SGMoving sẽ giúp bạn tìm hiểu cách xác định 4 hướng cơ bản này một cách dễ hiểu nhất

Bạn có thể xem thêm:

> Dịch biển số xe đẹp theo phong thủy chính xác nhất 2023

> Những biển số xe chết người ít ai biết mà bạn cần nên tránh

 

 

Những cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc chính xác và phổ biến 2023
Những cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc chính xác và phổ biến 2023

1. Những hướng cơ bản cần phải biết

Những hướng co bản Đông Tây Nam Bắc
4 hướng cơ bản giúp bạn xác định phương hướng

Để hiểu cụ thể cách xác định hướng chính xác, chúng ta cần biết sơ lược những thông tin cơ bản nhất. Theo quy ước chung hiện nay, có 4 hướng xác định là hướng Tây, hướng Bắc, hướng Đông và hướng Nam. Và theo thứ tự liệt kê, các hướng sẽ vuông góc và cách hướng liền khoảng 90 độ. Các hướng được dịch theo tiếng Anh lần lượt là:

  • East ( E): Hướng Đông
  • North (N) : Hướng Bắc
  • West (W): Hướng Tây
  • South(S): Hướng Nam

Trong trường hợp đối tượng nằm ở giữa các hướng thì sẽ có các hướng phụ để giúp mọi người có thể xác định phương hướng dễ dàng hơn. Cụ thể sau đây:

  • Nằm giữa hướng Đông và hướng Bắc là hướng Đông Bắc
  • Nằm giữa hướng Đông và hướng Nam là hướng Đông Nam
  • Nằm giữa hướng Tây và hướng Bắc là hướng Tây Bắc
  • Nằm giữa hướng Tây và hướng Nam là hướng Tây Nam

Nhằm giúp hình dung một cách chi tiết và cụ thể các hướng thì có nhiều người đã cụ thể các hướng bằng cách chia nhỏ ra. Khi nghe các kênh dự báo thời tiết, bạn sẽ nghe được toạ độ. Cụ thể như sau: Bắc Tây Bắc, Tây Tây Bắc, Bắc Đông Bắc, Đông Đông Bắc, Đông Đông Nam, Nam Đông Nam, Nam Tây Nam, Tây Tây Bắc. Nói tóm lại thì sẽ 4 hướng cơ bản chính là Đông Tây Nam Bắc, ngoài ra còn có nhiều hướng phụ để chi tiết hoá vị trí.

2. Những cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc phổ biến

Với thời đại hiện nay kết hợp với xu hướng công nghệ 4.0 thì những thiết bị di động luôn có những ứng dụng hỗ trợ bạn xác định chuẩn xác hướng Đông Tây Nam Bắc nhanh chóng. Thế nên do chỉ là thiết bị sẽ có những trường hợp hỏng hóc mà bạn không sử dụng được. Và lúc này, các kỹ năng xác định hướng của từng cá nhân mới giúp bạn giải quyết được vấn đề

Ví dụ, bạn lạc vào khu rừng nhưng điện thoại của bạn đang gặp sự cố, không có biển hướng dẫn, người dẫn dắt,… thì lúc này việc xác định hướng là kỹ năng mềm quan trọng mà ai trong số chúng ta cũng nên trang bị. Thậm chí có thể giúp bạn sinh tồn ở những địa điểm khắc nghiệt hoặc giúp bạn tìm ra lối thoát.

Những cách xác định hướng dưới đây là thủ công và được sử dụng từ thời xa xưa đến nay nhưng vẫn hiệu quả, chính xác

2.1. Cách xác định hướng dựa vào mặt trời

Xác định hướng Đông Tây Nam Bắc bằng Mặt Trời
Sử dụng mặt trời là phương pháp phổ biến từ xưa đến nay

Đây là cách xác định hướng “cổ điển” nhất mà cũng phổ biến và chuẩn xác nhất. Từ ngàn xưa, , con người cảm thấy thích thú khi khám phá ra việc mặt trời mọc hướng Đông và lặn ở hướng Tây. Nhờ thế mà có thể dễ dàng xác định hướng Đông Tây một cách dễ dàng. Thêm vào đó, khi giữa trưa thì mặt trời sẽ ở vị trí trên đỉnh đầu, chiếu thẳng đứng xuống mặt đất. Vậy nên để biết được hướng Nam Bắc, thì bạn chỉ cần dựa vào hai hướng còn lại. Ví dụ, hướng Bắc sẽ ở bên trái hướng Tây, hướng Nam sẽ ở bên phải hướng Tây.

Cách xác định hướng theo mặt trời vô cùng lâu đời và chuẩn xác cũng như rất phổ biến được nhiều người sử dụng, Mặt trời mọc hướng Đông và lặn ở hướng Tây được người xa xưa khám phá ra cách xác định hướng Đông Tây dễ dàng. Bên cạnh đó khi giữa trưa thì mặt trời sẽ ở vị trí trên đỉnh đầu và chiếu thẳng xuống mặt đất. Khi đó để biết hướng Nam Bắc thì bạn chỉ cần dựa vào hai hướng còn lại.

Tuy vậy vẫn có hạn chế lớn ở cách xác định hướng này là khá mất thời gian do cần phải chờ mặt trời mọc và lặn. Ngoài ra, kết quả chỉ chuẩn xác tuỳ vào khu vực, đặc biệt là tại vùng xích đạo. Ở nước ta, mặt trời mọc chính Đông và lặn chính Tây vào ngày Xuân phân và Thu phân. Còn những ngày còn lại sẽ hơi bị lệch một xíu.

2.2. Cách xem hướng Đông Tây Nam Bắc bằng bóng của vật thể

Sử dụng bóng để xác định phương hướng
Sử dụng bóng để xác định phương hướng

Dựa vào quy luật mọc và lặn của mặt mặt trời mà phương pháp xác định hướng này ra đời. Khi mặt trời soi vào vật thể sẽ tạo ra cái bóng xuống đất. Lúc này bạn chỉ cần nhìn hình dáng và độ nghiên của bóng xác định hướng Đông Tây Nam Bắc. Thông thường, buổi sáng bóng đổ về hướng Tây còn chiều đổ về hướng Đông. Khi tìm được hướng Đông Tây, có thể suy ra hướng Bắc Nam

Bạn có thể sử dụng cây gậy để có thể sử dụng cách xác định hướng bóng của vật bằng cách cắm gậy xuống đất và đánh dấu điểm đầu gậy. Sau đó, chờ 20 phút, bạn đánh dấu điểm của bóng. Chờ khoảng 20 phút tiếp theo bạn đánh dấu điểm mới của bóng. Sau đói nối hai điểm này lại. Lúc này điểm đầu sẽ hướng về phía Tây còn lại là phía Đông. Tiếp đến bạn kẻ thêm đường vuông góc với đoạn vẽ khi nãy để xác định hai hướng còn là Bắc Nam

2.3. Cách xác định hướng dựa vào mặt trăng

Xác định hướng cơ bản Đông Tây Nam Bắc bằng mặt trăng
Xác định hướng cơ bản Đông Tây Nam Bắc bằng mặt trăng

Ngoài mặt trời, bạn cũng có thể xác định hướng Đông Tây Nam Bắc dựa vào mặt trăng. Bởi mặt trăng cũng dựa theo quy tắc mọc Đông và lặn Tây. Người ta còn có thể sử dụng vào hình dạng tròn khuyết của mặt trăng để căn cứ xác định hướng Đông Tây Nam Bắc

Cụ thể dựa theo âm lịch từ mùng 1 đến 14 , phần khuyê của mặt trăng sẽ hướng về phía đông. Sau đó trăng sẽ tròn, và từ ngày 17 đến 30 âm lịch, phần khuyết của mặt trăng sẽ hướng về phía Tây.

Nếu trăng tròn bạn không thể xác định bằng phần khuyết được, có thể sử dụng phường pháp gậy để kẻ bóng.

2.4. Cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc bằng la bàn

Dùng la bàn để xác định phương hướng
Dùng la bàn để xác định phương hướng

Cách xác định hướng bằng la bàn được xem là một trong các phương pháp chuẩn xác nhất và được sử dụng từ rất lâu. Đương nhiên sẽ không được nhanh gọn bằng các app điện tử, nhưng sẽ chuẩn xác hơn và nhanh hơn so với các phương pháp thủ công. Theo đó, bạn chỉ cần cầm la bàn và quan sát kim chỉ là có thể xác định hướng Đông Tây Nam Bắc. Để kết quả chính xác và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh, bạn cần lưu ý:

  • Không cầm kim loại hoặc để la bàn gần kim loại khi đọc kết quả.
  • Không để la bàn ở gần lửa hoặc dùng ở nơi nhiệt độ quá cao, vì kim nam châm sẽ bị giảm từ tính dẫn đến kết quả kém chính xác.
  • Hãy để la bàn trên mặt phẳng nằm ngang, không để nghiêng hay lệch.
  • Lưu ý, hướng Bắc của la bàn không trùng 100% với hướng cực Bắc của trục Trái Đất. Sự chênh lệch này gọi là độ Từ thiên. Tùy vị trí đứng của bạn hoặc thời gian dùng la bàn mà sẽ độ Từ thiên sẽ khác nhau. Thường thì ở nước ta, độ Từ thiên rất nhỏ không đáng kể, chỉ vào khoảng 1 độ.

2.5. Cách xác định hướng dựa theo sao Hôm (sao Mai)

Xác định phương hướng Sao Hôm
Xác định phương hướng Sao Hôm

Sao Hôm và sao Mai là hai ngôi sao khác nhau theo quan niệm của nhiều người hiện nay. Nhưng theo thực tế thì sao Hôm và Sai chính là một, và cùng để chỉ sao Kim. Dựa vào vị trí của sao và thời điểm xuất hiện có thể giúp bạn xác định phương hướng cụ thể:

  • Vào lúc mặt trời lặn thì sao Kim xuất hiện, tức khi trời vừa tối nên gọi sao Hôm. Có nghĩa bạn sẽ nhìn thấy chúng ở hướng Tây
  • Vào lúc mặt trời mọc thì sao Kim xuất hiện, khi trời hửng sáng thì gọi là sao Mai. Lúc này chúng sẽ ở hướng Đông

2.6. Cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc trên Atlat, bản đồ

Bạn có thể sử dụng bản đồ hoặc atlas để giúp xác định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Trên bản đồ, hướng Bắc thường được ký hiệu bằng chữ “B” kèm theo một mũi tên chỉ lên phía trên trang giấy. Hướng Nam được ký hiệu bằng chữ “N” và mũi tên chỉ xuống dưới. Hướng Đông thường chỉ về bên phải, và hướng Tây chỉ về bên trái. Tuy nhiên, để xác định chính xác, bạn cần đứng cầm bản đồ và xoay nó ở vị trí đúng.

2.7. Cách xác định hướng theo một số kinh nghiệm phổ biến

Thường thì những người thường xuyên du lịch, thám hiểm hoặc thường ra rừng, ra biển sẽ có những cách nhận biết hướng rất hữu ích. Mặc dù không chính xác tuyệt đối, nhưng chúng khá đáng tin cậy để xác định các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Ngoài ra, còn có một số phương pháp truyền thống mà bạn có thể thử áp dụng, ví dụ như:

  • Hoa hướng dương: Loài hoa này luôn hướng về phía mặt trời mọc. Vì vậy, nếu bạn thấy một vườn hoa hướng về một phía cụ thể, có thể chắc chắn đó là hướng Đông.
  • Đặc tính sinh trưởng của cây cối trong khu rừng: Bạn có thể dựa vào các đặc điểm sinh trưởng của cây để đoán các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Ví dụ, trong các khu rừng nhiệt đới gần xích đạo, rêu và địa y thường mọc phía Tây của thân cây. Trong các vùng ôn đới hoặc gần xích đạo, rêu và địa y thường mọc dày và tươi tốt hơn ở phía Bắc.
  • Các vòng tròn trên thân cây bị chặt: Khi gặp một thân cây đã bị đốn, hãy xem xét các vòng tròn trên thân cây. Nếu có bất kỳ phía nào có các vòng tuổi dày hơn, có thể đó là hướng Bắc.
  • Kiến và ong tổ: Bạn cũng có thể xác định các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc dựa trên tổ của kiến và ong. Thông thường, tổ của chúng sẽ hướng về phía Nam hoặc Đông Nam. Phần chất liệu xây tổ, đặc biệt là phần dày và cứng, thường hướng về phía Bắc.
  • Hướng di trú của chim: Vào mùa đông, các loài chim thường di cư về phương Nam, trong khi vào mùa hè, chúng có xu hướng bay về phương Bắc.

3. Cách xác định hướng nhà Đông Tây Nam Bắc

Cách xác định hướng nhà Đông Tây Nam Bắc
Cách xác định hướng nhà Đông Tây Nam Bắc

Một trong những ứng dụng phổ biến của việc xác định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc là áp dụng trong phong thủy của ngôi nhà. Việc chọn đúng hướng nhà có thể mang lại sự may mắn và thu hút vượng khí cho gia chủ. Để xác định hướng nhà phù hợp, có thể áp dụng những phương pháp sau:

  • Hướng nhà dựa trên mặt sân: Nếu ngôi nhà có sân, thì mặt có sân chính thường là hướng chính của nhà.
  • Hướng nhà dựa trên mặt tiền giáp đường: Trong trường hợp ngôi nhà có một mặt giáp đường và các mặt còn lại không giáp đường, thì mặt tiền giáp đường được coi là hướng chính của nhà.
  • Hướng nhà dựa trên cửa chính: Nếu ngôi nhà có nhiều hơn một mặt đường, ta có thể dựa vào cửa chính để xác định hướng chính của nhà.

Mặc dù quan niệm về hướng nhà đẹp có thể có sự khác biệt tại từng địa phương, nhưng chung quy lại, hướng nhà cần đáp ứng một số yếu tố cơ bản. Theo quan niệm phong thủy ở một số vùng của Việt Nam, các yếu tố sau đây được coi là quan trọng:

  • Miền Bắc và miền Trung thường ưu tiên hướng Nam và Đông Nam cho ngôi nhà của mình.
  • Ở Miền Nam, hướng Nam thường được lựa chọn để xây dựng ngôi nhà.
  • Khu vực ven biển phía Tây thường ưa chuộng hướng Tây Nam cho ngôi nhà.

Trên đây là những thông tin về cách xác định hướng Đông Tây Nam Bắc mà SG Moving vừa chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ lựa chọn cho mình một cách xác định hướng đơn giản, dễ hiểu nhất.

sgmoving.vn kênh thông tin lĩnh vực vận tải, review các công ty chuyển nhà, chuyển văn phòng, chuyển kho xưởng, chuyển máy móc, chuyển phế liệu xây dựng.

Fanpage: https://www.facebook.com/sgmovingvn

Website: https://sgmoving.vn/

Email: topsgmoving.vn@gmail.com

 

Rate this post