Hướng dẫn cách tra cứu bằng lái xe chính xác nhất

Tra cứu bằng lái xe từng bước chính xác

Thông tin tra cứu bằng lái xe  tại Việt Nam đã được công cộng hoá trên hệ thống internet. Mọi dữ liệu về giấy phép lái xe đã được quản lý bởi Tổng cục đường bộ Việt Nam. Để giúp mọi người dân có thể tự tra cứu được bằng lái xe của mình dễ dàng thì website www.gplx.gov.vn giúp bạn có thể tự tra cứu bằng máy tính hoặc điện thoại. Dưới đây SGMoving hướng dẫn bạn cách tra cứu giấy phép lái xe từng bước chính xác nhất.

Tra cứu bằng lái xe từng bước chính xác
Tra cứu bằng lái xe từng bước chính xác

1. Các bước tra cứu giấy phép lái xe

Bước 1: Truy cập đường link website để tra cứu bằng lái xe

Bạn hãy truy cập vào đường link www.gplx.gov.vn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Khi bạn truy cập website sẽ có nhiều nội dung hiển thị nhưng bạn chỉ cần chú ý góc bên phải có mục “Tra cứu GPLX”

Bước 2: Nhập thông tin đầy đủ

Ở mục “Tra cứu GPLX” có ô yêu cầu thông tin để bạn nhập vào. Bạn hãy nhập lần lượt theo hướng dẫn

Trong đó:

  • Loại GPLX: Bạn đang sở hữu giấy phép lái xe loại nào sau đó chọn loại phù hợp. Hiện tại đang có 3 loại sau đây:
  • GPLX Pet ( có thời hạn): Dùng để áp dụng tra cứu giấy phép lái xe ô tô, tra cứu giấy phép lái xe B2, B1, A4 tra cứu giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FE.
  • GPLX Pet (không thời hạn) : Dùng để tra cứu thông tin giấy phép lái xe loại A1, A2, A3. Ở dưới hình ảnh đều có chú thích thời hạn hoặc không có thời hạn.
  • GPLX cũ (làm bằng giấy bìa): mẫu này được cấp từ trước tháng 7 năm 2013, làm từ giấy bì và ép nhựa bên ngoài. Ngày nay ít người sử dụng đến
  • Số GPLX: Bạn nhập số GPLX đã được cấp của mình vào ô
  • Đối với GPLX cũ, dãy màu đỏ dưới giấy phép lái xe là dãy mà bạn cần nhập vào. Bao gồm chữ và số. Lưu ý chữ phải viết in hoa và liền mạch với số
Tra cứu Bằng lái xe loại cũ
Tra cứu Bằng lái xe loại cũ
  • Đối với GPLX PET, bạn ghi dãy số màu đỏ hiển thị ở dưới dòng chữ GIẤY PHÉP LÁI XE/DRIVER’S LICENSE.
Tra cứu Bằng lái xe loại Pet
Tra cứu Bằng lái xe loại Pet
  • Ngày thánh năm sinh: Trước đó hệ thống đã yêu cầu người dùng phải nhập số seri. Nhưng từ ngày 1/06/2019, bạn sẽ nhập ngày tháng năm sinh thay cho số seri như lúc trước
  • Khi giấy phép lái xe của bạn đã cũ, bạn chỉ nhập vào năm sinh là được Ví dụ 1990,1980,..
  • Đối với giấy phép lái xe PET, bạn nhập ngày sinh của mình bằng cú pháp yyyymmdd ( ý nghĩa là năm, tháng, ngày viết liền). Ví dụ, bạn sinh ngày 22 tháng 04 năm 1994 thì điền vào là 19940422

Để tinh gọn và dễ dàng thực hiện thì hiện nay bạn chỉ cần nhập đầy đủ các phần trên, rồi nhập tra cứu và nhận kết quả. So với thời gian trước, website sẽ yêu cầu bạn nhập mã tra cứu để xác nhận

Bước 3: Đọc kết quả tra cứu bằng lái xe trả về

Nếu bạn sử dụng bằng lái xe thật, có tham gia kỳ thi thực tế và đạt được sự chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền, và đáp ứng đúng các yêu cầu về thông số, kết quả trả về sẽ cung cấp đầy đủ thông tin như sau:

Trong ô kết quả, bạn sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin tra cứu bằng lái xe của bạn, bao gồm họ tên, số seri, hạng, ngày trúng tuyển, ngày cấp, ngày hết hạn và nơi cấp.

 

Tra cứu kết quả bằng lái xe Pet
Tra cứu thông tin giấy phép lái xe Pet

Kết quả là bằng của bạn là thật và đã được cập nhật dữ liệu trên hệ thống của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Khi xảy ra các trường hợp như bị mất hay hư hỏng, mất hồ sơ gốc thì bạn vẫn có thể yêu cầu được cấp lại bằng lái xe mà không cần đi thi lại

Hãy kiểm tra kỹ nếu có thông tin sai lệch ví dụ như họ tên, ngày tháng năm sinh hoặc sai họ tên,… Bạn nên liên hệ đến đơn vị cấp bằng lái xe để họ chỉnh sửa chính xác

Lưu ý: Trường hợp báo lỗi hoặc không có kết quả

Không phải kết quả nào mà bạn nhận về đều là kết quả chính xác. Đôi khi cũng xảy ra trường hợp như sau:

  • Khi bạn nhập sai công thức ngày tháng năm sinh, website yêu cầu bạn cần phải nhập lại cho đúng cú pháp yyyyymmdd
  • Khi bạn nhập sai số GPLX, thời gian sinh sai hay chọn sai loại giấy phép lái xe, thông báo của hệ thống báo “Không tìm thấy số GPLX đã nhâp” Bạn hãy kiểm tra lại các thông tin có chính xác và điều chỉnh lại nếu sai sót
  • Bằng lái xe bạn đang có mà khác hoàn toàn với kết quả trả về thì đó là bằng giả
  • Nếu bạn đã nhập chắc chắn đúng với số liệu mà hệ thống vẫn trả về kết quả “Không tìm thấy số GPLX đã nhập”. Thì có nhiều nguyên nhân xảy ra là:
  • GPLX ( loại cũ) chưa có tên hệ thống
  • Hệ thống chưa cập nhật thông tin khi bạn vừa mới thi GPLX
  • Nếu bạn tự tin rằng bạn đã tham gia thi và không mua bằng lái xe giả, thông tin của bạn có thể chưa được cập nhật trong hệ thống vì một số lý do. Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ với sở Giao thông vận tải mà bạn đã đăng ký để yêu cầu cập nhật thông tin. Cách làm việc có thể khác nhau tùy từng đơn vị, có thể yêu cầu bạn cung cấp họ tên, số CMND, số GPLX để cập nhật ngay lập tức. Hoặc có thể yêu cầu bạn mang hồ sơ gốc, CMND và giấy phép lái xe để kiểm tra trực tiếp.
  • Ngoài ra, không loại trừ khả năng giấy phép lái xe của bạn là giả (điều này chỉ bạn biết). Dù bạn có thuê một đơn vị chuyên nghiệp nhất, cam kết tuyệt đối, thì vẫn không thể vượt qua phương pháp tra cứu giấy phép lái xe thật giả này.

Đặc biệt, khi tra cứu bằng lái xe vẫn có thể hiển thị lịch sử vi phạm giao thông, Đối với bằng lái Pet mới thì sẽ được cập nhật lịch sử vi phạm 6 tháng / lần. Thế nên bạn cần phải nộp phạt đúng với những vi phạm có lỗi

Tra cứu bằng lái xe
Lỗi vi phạm sẽ được hiển thị khi tra cứu bằng lái xe

2. Một vài trường hợp tra cứu bằng lái xe đặc biệt cần lưu ý

Dưới đây là một vài trường hợp khi tra cứu mà bạn cần lưu ý đến

  • Nếu giấy phép lái xe của bạn được cấp từ năm 1990-1995, thông tin thường chưa được cập nhật. Trong trường hợp này, bạn nên mang hồ sơ gốc của mình kèm theo giấy phép lái xe đến Sở Giao thông vận tải yêu cầu cấp lại thẻ PET và cập nhật thông tin vào hệ thống.
  • Trong khoảng thời gian 1995-1999, việc làm giấy phép lái xe mô tô A2 giả diễn ra khá phổ biến do hệ thống chưa hoàn thiện và có nhiều kẽ hở. Vì vậy, nếu giấy phép lái xe A2 của bạn được cấp trong thời gian này mà không có hồ sơ gốc hoặc không được cập nhật trong tổng cục, khi đổi mới bạn sẽ tự động chuyển xuống hạng A1.
  • Bằng lái dân sự do sở Giao thông vận tải cấp sẽ được Tổng cục Đường bộ quản lý và chịu trách nhiệm cấp mới cho công dân. Tuy nhiên, việc cấp mới bằng lái Quân sự, Công an không nằm trong thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ. Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ với đơn vị cấp bằng để được hướng dẫn.
  • Hiện tại, tra cứu chỉ được thực hiện thông qua số giấy phép lái xe (GPLX) để tiện lợi cho người dùng. Bạn không cần tra cứu bằng lái xe theo tên hoặc tra cứu theo số chứng minh nhân dân (CMND).
  • Ngày nay, có nhiều đơn vị tạo ra giấy phép lái xe giả với cách làm rất tinh vi. Họ thậm chí tạo ra các trang web mạo danh, với giao diện giống hệt trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Khi bạn truy cập vào những trang web này, bạn sẽ nhận được kết quả trả về, khiến bạn tin tưởng rằng giấy phép lái giả của bạn đã được “chuẩn hóa”. Tuy nhiên, khi tra cứu trên trang web chính thống, giấy phép lái xe của bạn sẽ không khớp với bất kỳ thông tin nào. Đây là cách đơn giản để phát hiện giấy phép lái xe giả. Vì vậy, bạn nên chỉ thực hiện tra cứu thông tin bằng lái xe trên trang web chính thống www.gplx.gov.vn

3. Dùng GPLX giả bị phạt bao nhiêu tiền?

Dùng bằng lái xe giả phạt bao nhiêu tiền
Dùng bằng lái xe giả phạt bao nhiêu tiền

Theo quy định của pháp luật, theo khoản 5 Điều 21 Nghị định 46/2016, người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe môtô, nếu sử dụng giấy phép lái xe giả, sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

Tương tự, theo khoản 7 Điều 21 Nghị định 46/2016, người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô, nếu sử dụng giấy phép lái xe giả, sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng. Ngoài chế tài, người vi phạm còn bị tịch thu GPLX giả.

Trên đây là những thông tin về cách tra cứu bằng lái xe chính xác hất mà SG Moving vừa chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể nắm bắt được cách tra cứu đơn giản, dễ hiểu nhất.

sgmoving.vn kênh thông tin lĩnh vực vận tải, review các công ty chuyển nhà, chuyển văn phòng, chuyển kho xưởng, chuyển máy móc, chuyển phế liệu xây dựng.

Fanpage: https://www.facebook.com/sgmovingvn

Website: https://sgmoving.vn/

Email: topsgmoving.vn@gmail.com

Rate this post